วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่  มีนาคม พ.ศ.  2558
กลุ่มเรียน 104

 

 การเรียนการสอน 

            วันนี้เรียนการปั้น (ลูกชุบ) และการพิมพ์  ดังนี้

 กิจกรรมการปั้นลูกชุบ 


วัตถุดิบ/อุปกรณ์

1.  ถั่วซีกเลาะเปลือก                               
2.  น้ำตาลทราย
3.  ผงวุ้น
4.  สีผสมอาหาร
5.  โฟมสำหรับเสียบไม้
6.  หม้อไฟฟ้าหรือหมอหุงข้าว
7.  ถ้วยหรือแก้วใส่สี
8.  พู่กัน
9.  ไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้จิ้มฟัน

วิธีทำลูกชุบ

            นำถั่วซีกแช่น้ำประมาณ 5 – 10 ชม.  แล้วนำถั่วไปต้มจนถั่วสุก  เทน้ำออกแล้วขยำถั่วจากนั้นใส่น้ำตาลทรายประมาณครึ่งกิโล ใส่เกลือเล็กน้อย  แล้วจึงนำถั่วไปกวนบนเตาที่มีความร้อน  จากนั้นตรวจดูเนื้อถั่วถ้าเนื้อแห้งสามารถปั้นได้ก็นำมาปั้นได้เลย



            นำถั่วมาปั้นเป็นรูปทรงต่างๆตามใจชอบและตามจินตนาการแล้วเสียบด้วยไม้จิ้มฟัน ปักไว้บนโฟม  ทาสีถั่ว/ลูกชุบให้สวยงาม  จากนั้นนำลูกชุบไปจุ่มในหม้อผงวุ้นที่เดือดได้ที่  พักไว้ให้แห้ง  อาจจุ่มหลายครั้งเพื่อให้ลูกชุบเกิดความันเงาของผงวุ้นมากยิ่งขึ้น


 กิจกรรมงานพิมพ์ 

1.  งานจากพืช ( งานกลุ่ม )

ชื่อภาพ  2 เกลอ ผีเสื้อในทุ่งดอกไม้


2.  งานจากวัสดุที่หาง่าย

ชื่อภาพ  ช่อดออกไม้หลากสี


3.  งานจากวัสดุแกะสลัก

ชื่อภาพ  เรือน้อยล่องลอยตามฝั่ง


4.  งานจากฟองน้ำ

ชื่อภาพ  ดอกไม้แสนสวยจากฟองน้ำ


5.  งานจากอวัยวะ ( งานกลุ่ม )

ชื่อภาพ  มือน้อยสร้างภาพ



 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ 

นำความรู้และเทคนิคในการสร้างสรรค์ชิ้นงานมาปรับใช้ในการเรียนในสายอาชีพครูและสามารถปรับใช้ในการเป็นคุณครูในอนาคต  นำความรู้ในเรื่องของการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากวัสดุที่หาง่ายและเด็กสามารถทำเองได้และใช้ได้จริง  เพื่อเกิดประโยชน์ต่อตัวเราเองและเด็กนักเรียนที่เราสอนให้ได้มากที่สุด

 การประเมิน 

            ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  มีความตั้งใจในการทำลูกชุบ  มีความพร้อมและช่วยกันเตรียมอุปกรณ์การทำอย่างครบครันและสร้างสรรค์งานพิมพ์อย่างตั้งใจ
            เพื่อน  ทุกคนช่วยกันเตรียมอุปกรณ์ในการทำลูกชุบ  แต่ละคนตั้งใจปั้นและระบายสีลูกชุบอย่างสวยงาม  และมีความตั้งใจสร้างสรรค์งานพิมพ์ของตนเอง

            อาจารย์  :  มีความพร้อมในการสอน  จัดเตรียมอุปกรณ์บางส่วนสำหรับการสอนและการทำกิจกรรมของนักศึกษา  อธิบายวิธีการทำ  คอยดูแลและชี้แนะพร้อมให้ความช่วยเหลือเมื่อนักศึกษาต้องการ  และที่สำคัญอาจารย์ได้มอบความรู้ให้นักศึกษาอย่างเต็มที่  ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติเอง  เพื่อเป็นการจดจำเทคนิควิธีการนำไปใช้ได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น