วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่  31  มีนาคม พ.ศ.  2558
กลุ่มเรียน 104



การเรียนการสอน

            วันนี้เป็นการเรียนเข้าสู่เนื้อหาในหัวข้อเรื่อง การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย  เป็นการชี้แจงและอธิบายเนื้อหา ดังนี้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
                -  ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
                -  วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์  ตัวบ่งชี้และสภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
-  วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
                -   กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
 -  เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์  ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
                    สังเกตความสนใจ ความต้องการของเด็ก เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างจนเกินไป สามารถเชื่อมโยง
กับเรื่องอื่นๆได้  ( ไม่ควรเลือก  หัวข้อสัตว์  คมนาคม   เพราะเป็นหัวข้อที่ใหญ่  ควรเลือก  หัวข้อช้าง สุนัข ผีเสื้อ บ้าน น้ำ รถไฟ ฯลฯ เพราะเป็นหัวข้อย่อย )
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
                เลือกสิ่งที่เด็กรู้แล้ว สิ่งที่เด็กต้องการรู้ และสิ่งที่เด็กควรรู้  โดยย่อยหัวข้อที่เราเลือกเป็นข้อย่อยๆ
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
                    คิดกิจกรรมตามความคิดริเริ่มของเด็ก / ครู  และแยกตามกิจกรรมหลัก ดังนี้
                                1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
                                2. กิจกรรมสร้างสรรค์ (ศิลปะ)
                                3. กิจกรรมเสรี (การเล่นตามมุม)
                                4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม)
                                5. กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
                                6. กิจกรรมเกมการศึกษา
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
                เลือกกิจกรรมที่เหมาะต่อพัฒนาการของเด็กทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา 
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
                    ทำบันทึกการสอน พิจารณากิจกรรมใดทำก่อนหลัง และจัดกิจกรรมลงตามรูปแบบที่ให้เลือก
แนวการประเมินผลการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
      -    ประเมินผลทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมรวมทั้งโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียน
       -   วิธีวัดและประเมินผลสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของการศึกษาปฐมวัยที่กำหนด
       -    ประเมินผลอย่างตรงไปตรงมา และประเมินภายใต้ข้อมูลที่มีอยู่
ž               -     ผลการประเมินต้องนำไปสู่การแปรผลและลงข้อสรุปที่สมเหตุสมผล
ž               -    มีความเที่ยงตรงเป็นธรรม ทั้งในด้านของวิธีวัดและโอกาสของการประเมิน
จุดมุ่งหมายของการประเมิน
        -   วินิจฉัยความรู้ ความคิด ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม เพื่อพัฒนาผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ
ž                -   ใช้เป็นข้อมูลสะท้อนกลับว่าครูสามารถสอนบรรจุกรอบมาตรฐานการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่กำหนดไว้
ž                -   ใช้เป็นข้อมูลในการสรุปผลการเรียนรู้และเปรียบเทียบถึงระดับพัฒนาการของผู้เรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
  -   ประเมินกระบวนการเรียนรู้ที่นำมาสู่ผลผลิตจากการเรียนรู้
      -   ประเมินความสามารถเพื่อส่งเสริม หรือ แก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล ( ความสามารถ ความสนใจ ความต้องการ )
  -   ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการประเมินทั้งการประเมินตนเองและเพื่อน
  -   ข้อมูลที่ได้จากการประเมินจะสะท้อนกระบวนการเรียนการสอนและวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู
  -   ประเมินการนำไปใช้ในชีวิตจริง
  -   ประเมินด้านต่างๆ ด้วยวิธีการที่หลากหลายในสถานการณ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
แนวทางการให้คะแนนเพื่อการประเมิน : Rubric
     -   แนวทางการประเมินจากสภาพจริง ให้ความสำคัญต่อการแสดงออกที่แท้จริงของผู้เรียนขณะทำกิจกรรม
     -   งานหรือกิจกรรมที่กำหนดให้ผู้เรียนทำมีแนวไปสู่ความสำเร็จของงานและมีวิธีการหาคำตอบหลากหลายแนวทาง
      -   ต้องมีการกำหนดแนวทางการให้คะแนนอย่างชัดเจน จะต้องมีมาตรวัดว่าผู้เรียนทำอะไรได้สำเร็จและระดับความสำเร็จอยู่ในระดับใด

ส่งงานปั้นดินน้ำมัน



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

            การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ถือเป็นส่วนสำคัญของการประกอบวิชาชีพครู  ผู้ที่จะเป็นครูในอนาคตต้องเขียนแผนเป็นและถูก  เพราะก่อนที่เราจะสอนเราจะต้องทำแผนการสอนก่อนเสมอเพื่อวางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและนำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้

การประเมิน

            ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อยถูกระเบียบมหาวิทยาลัย  ฟังและจดบันทึกเนื้อหาความรู้เพิ่มเติมจากที่อาจารย์บอกและยกตัวอย่าง
             เพื่อน  :  ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอน  บ้างจดบันทึกลงสมุด  บ้างนั่งฟังและจดจำ  แต่โดยรวมตั้งใจฟังทุกคน  การแต่งกายเรียบร้อย
             อาจารย์  :  มีความพร้อมในการจัดสื่อในการสอน  มีเนื้อหามาสอนพร้อมยกตัวอย่างประกอบและสามารถอธิบายข้อสงสัยได้ชัดเจนทำให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น