บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 1
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์
กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่
13 มกราคม พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่
15 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน
104
การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์แจกกระดาษแล้วให้นักศึกษาวาดรูปตนเองตามจินตนาการ
ระหว่างที่ทำกิจกรรมอาจารย์จะคอยเดินดูผลงานเด็ก ใช้คำถามเป็นการกระตุ้นแต่ไม่ชี้แนะแนวทางให้กับเด็ก ปล่อยให้เด็กได้ใช้คามคิดจินตนาการของตนเอง
ชื่อภาพ.. ฉันรักธรรมชาติ |
รวมผลงานเพื่อนๆ |
หลังจากที่ทุกคนสร้างสรรค์ผลงานของตนเองเสร็จแล้ว ก็นำผลงานของตนเองไปติดหน้าชั้นเรียน ต่างคนต่างออกมาติดจึงทำให้การติดผลงานของแต่ละคนภาพรวมออกมาไม่เป็นระเบียบ อาจารย์จึงพูดพร้อมยกตัวอย่างโดยการทำให้ดูว่าถ้าเราเริ่มติดผลงานจากทางด้านบนซ้ายมือและเรียงตามลำดับต่อกันมาเรื่อยๆผลงานของเราทุกคนก็จะเป็นระเบียบ และอธิบายต่อว่าผลงานของแต่ละคนแตกต่างกัน ต่างคนต่างความคิด ผลงานที่ออกมาจึงแตกต่างกัน
ทุกคนมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองให้เราดึงจุดเด่นของเราออกมานำเสนอเป็นรูปภาพ
อาจารย์เข้าใจว่าความสามารถของแต่ละคนมีไม่เท่ากันแต่ส่วนนี้ไม่ใช่สิ่งสำคัญเพราะอาจารย์จะดูที่ความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานของแต่ละคน
ผลงานกลุ่มตนเอง |
นำเสนองานของแต่ละกลุ่ม |
กิจกรรม
“ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ” เป็นการระดมความคิดของทุกคนในกลุ่มในการร่วมกันคิดและแบ่งหัวข้อย่อยตามโจทย์ที่อาจารย์ให้ในหัวข้อ
“ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ” พร้อมนำเสนอหัวห้อง
จากการชม
VDO เรื่อง “ ด.เด็ก ช.ช้าง ” ทำให้ ได้ข้อคิดดังนี้ ครูไม่ควรประเมินหรือตัดสินเด็กจากภายนอก
เพราะเด็กแต่ละคนย่อมมีความสามารถเป็นของตนเองและสามารถจะพัฒนาขึ้นได้ดีจากสิ่งที่เด็กชอบและสนใจ ผลงานชิ้นนั้นเด็กอาจจะเป็นคนวาดเองก็เป็นได้ และที่สำคัญครูไม่ควรชี้ทางหรือทำให้เพื่อนๆตัดสินด้วยแนวการถูกบังคับโดยการใช้คำถามที่ว่าเพื่อนๆเชื่อหรือไม่ที่
เด็กชายคนนั้นวาดภาพช้างเอง
เพราะเมื่อครูเจาะจงที่จะถามแบบนี้เพื่อนๆทุกคนย่อมตอบว่า ไม่เชื่อ แน่นอน แม้ว่าเพื่อนๆบางคนอาจจะเชื่อในฝีมือของเด็กชายคนนั้น
อย่างไรก็ตามไม่ว่าเด็กชายคนนั้นจะวาดภาพเองหรือไม่ดิฉันก็ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของครูดังกล่าวเพราะจะเป็นการตัดพ้อและทำให้เด็กชายคนนั้นเกิดความไม่มั่นใจและไม่กล้าทำสิ่งดีๆอีกเพราะกลัวครูจะกล่าวหาว่าตนไม่ได้ทำเอง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถดึงจุดเด่นของตนเองมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดและได้รับรู้ว่าจุดเด่นของตัวเราเองคืออะไร
- การนำความรู้เดิมมาประยุกต์และเชื่อมโยงให้เป็นความรู้ใหม่มาใช้ในการเรียนการสอน
- จากการได้ชม VDO เราสามารถนำข้อดีและข้อเสียจากที่เราได้ชม ดึงข้อดีมาปฏิบัติตามและจำข้อเสียไว้เป็นบทเรียนเพื่อไม่ไปปฏิบัติตาม
การประเมิน
ตนเอง : การเข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อยถูกระเบียบของมหาวิทยาลัย การเรียนตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมายและตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนองาน
เพื่อน : ทุกคนตั้งใจสร้างสรรค์ผลงานของตนเองอย่างเต็มที่
และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มทั้งการนำเสนองานและการรับฟังเพื่อนๆกลุ่มอื่น
อาจารย์ : มีความตรงต่อเวลาในการสอน แต่งการสุภาพเรียบร้อย มีความพร้อมในการสอน มีการนำสื่อ
อุปกรณ์มาให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรม
พร้อมมีการให้ความรู้และแนะนำความรู้ดีๆให้กับนักศึกษาทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น