วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104

 


            การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์แจกกระดาษแล้วให้นักศึกษาวาดรูปตนเองตามจินตนาการ  ระหว่างที่ทำกิจกรรมอาจารย์จะคอยเดินดูผลงานเด็ก  ใช้คำถามเป็นการกระตุ้นแต่ไม่ชี้แนะแนวทางให้กับเด็ก  ปล่อยให้เด็กได้ใช้คามคิดจินตนาการของตนเอง 

ชื่อภาพ.. ฉันรักธรรมชาติ

รวมผลงานเพื่อนๆ

            หลังจากที่ทุกคนสร้างสรรค์ผลงานของตนเองเสร็จแล้ว  ก็นำผลงานของตนเองไปติดหน้าชั้นเรียน  ต่างคนต่างออกมาติดจึงทำให้การติดผลงานของแต่ละคนภาพรวมออกมาไม่เป็นระเบียบ  อาจารย์จึงพูดพร้อมยกตัวอย่างโดยการทำให้ดูว่าถ้าเราเริ่มติดผลงานจากทางด้านบนซ้ายมือและเรียงตามลำดับต่อกันมาเรื่อยๆผลงานของเราทุกคนก็จะเป็นระเบียบ  และอธิบายต่อว่าผลงานของแต่ละคนแตกต่างกัน  ต่างคนต่างความคิด  ผลงานที่ออกมาจึงแตกต่างกัน  ทุกคนมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองให้เราดึงจุดเด่นของเราออกมานำเสนอเป็นรูปภาพ  อาจารย์เข้าใจว่าความสามารถของแต่ละคนมีไม่เท่ากันแต่ส่วนนี้ไม่ใช่สิ่งสำคัญเพราะอาจารย์จะดูที่ความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานของแต่ละคน

ผลงานกลุ่มตนเอง

นำเสนองานของแต่ละกลุ่ม

            กิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย   เป็นการระดมความคิดของทุกคนในกลุ่มในการร่วมกันคิดและแบ่งหัวข้อย่อยตามโจทย์ที่อาจารย์ให้ในหัวข้อ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย พร้อมนำเสนอหัวห้อง


            จากการชม VDO  เรื่อง ด.เด็ก ช.ช้าง ทำให้ ได้ข้อคิดดังนี้  ครูไม่ควรประเมินหรือตัดสินเด็กจากภายนอก  เพราะเด็กแต่ละคนย่อมมีความสามารถเป็นของตนเองและสามารถจะพัฒนาขึ้นได้ดีจากสิ่งที่เด็กชอบและสนใจ  ผลงานชิ้นนั้นเด็กอาจจะเป็นคนวาดเองก็เป็นได้  และที่สำคัญครูไม่ควรชี้ทางหรือทำให้เพื่อนๆตัดสินด้วยแนวการถูกบังคับโดยการใช้คำถามที่ว่าเพื่อนๆเชื่อหรือไม่ที่ เด็กชายคนนั้นวาดภาพช้างเอง  เพราะเมื่อครูเจาะจงที่จะถามแบบนี้เพื่อนๆทุกคนย่อมตอบว่า ไม่เชื่อ แน่นอน  แม้ว่าเพื่อนๆบางคนอาจจะเชื่อในฝีมือของเด็กชายคนนั้น  อย่างไรก็ตามไม่ว่าเด็กชายคนนั้นจะวาดภาพเองหรือไม่ดิฉันก็ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของครูดังกล่าวเพราะจะเป็นการตัดพ้อและทำให้เด็กชายคนนั้นเกิดความไม่มั่นใจและไม่กล้าทำสิ่งดีๆอีกเพราะกลัวครูจะกล่าวหาว่าตนไม่ได้ทำเอง

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  • สามารถดึงจุดเด่นของตนเองมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดและได้รับรู้ว่าจุดเด่นของตัวเราเองคืออะไร
  • การนำความรู้เดิมมาประยุกต์และเชื่อมโยงให้เป็นความรู้ใหม่มาใช้ในการเรียนการสอน
  • จากการได้ชม VDO เราสามารถนำข้อดีและข้อเสียจากที่เราได้ชม ดึงข้อดีมาปฏิบัติตามและจำข้อเสียไว้เป็นบทเรียนเพื่อไม่ไปปฏิบัติตาม

การประเมิน
            ตนเอง  :  การเข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายเรียบร้อยถูกระเบียบของมหาวิทยาลัย  การเรียนตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมายและตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนองาน
            เพื่อน  ทุกคนตั้งใจสร้างสรรค์ผลงานของตนเองอย่างเต็มที่  และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มทั้งการนำเสนองานและการรับฟังเพื่อนๆกลุ่มอื่น

            อาจารย์  มีความตรงต่อเวลาในการสอน  แต่งการสุภาพเรียบร้อย  มีความพร้อมในการสอน  มีการนำสื่อ อุปกรณ์มาให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรม  พร้อมมีการให้ความรู้และแนะนำความรู้ดีๆให้กับนักศึกษาทุกคน

สัตว์โลกน่ารัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น