วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104



            ศิลปะ  เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย  เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
          - ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ  ( สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว )
          - ประสบการณ์ด้านวัสดุ - อุปกรณ์  ( เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ )
          - ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
 ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญ 
กับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน  สัตว์  พืช  สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
 จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง  การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม  ละเอียดอ่อน  และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป
         ๑.  ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม   ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง ๕
        ๒. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
        ๓. พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์  สังคม  สติปัญญาและบุคลิกภาพ
        ๔. ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ  ตลอดจนรู้จักเก็บรักษา และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
        ๕. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย  สนุกสนาน และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
 บทบาทของครูศิลปะ
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ  เป็นผู้สร้างบรรยากาศ   ในการประดิษฐ์  คิดค้น และผลิตผลงาน  เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน   พูดคุย  ชักจูง เร้าความสนใจ  ให้กำลังใจ  เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน  ให้ความรัก ความอบอุ่น  เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ  เป็นต้นแบบที่ดี  สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง  ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ  และเป็นผู้อำนวยความสะดวก   จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์  รูปแบบศิลปะที่หลากหลาย
 ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
       ๑. เลือกเรื่องที่จะสอน
      ๒ .กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
      ๓. เตรียมการก่อนสอน
          - เตรียมแผนการสอน  เช่น  เรื่อง  จุดประสงค์  เนื้อหา  ระยะเวลา  สื่อการสอน  จำนวนเด็ก  จำนวนกิจกรรม  สถานที่
          - เตรียมอุปกรณ์การสอน
๔.  ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
๕.  ทำการสอนจริงตามแผน
๖.  เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน เช่น การแบ่งกลุ่มเด็ก  การให้เด็กสวมผ้ากันเปื้อน  การปฏิบัติตามข้อตกลง
๗.  การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล  แนะนำ  ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล
๘.  การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด
๙.  การประเมินผลงานเด็ก
 เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
    เข้าถึง   คือ ดูแล  เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
    เข้าใจ  คือ ความสามารถ  ความแตกต่างระหว่างบุคคล
    ให้ความรัก  คือ รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา  ช่วยเหลือ
    สร้างสรรค์บรรยากาศ คือ หลากหลาย สนุกสนาน อิสระ
    มีระเบียบวินัย  คือ มีข้อตกลงร่วมกัน และปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน
    ปลอดภัย  คือ คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
    เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี  มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
   ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้   ทดลองด้วยตนเอง  ลองผิดลองถูก

   เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
   ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
   เน้นการเรียนปนเล่น
   สนับสนุน / เน้นเรื่องคุณค่าความงาม  ความดี

 กิจกรรม วาดภาพระบายสี 

            วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้  และสร้างสรรค์เป็นผลงานชิ้นใหม่


 กิจกรรม ออกแบบลวดลาย 

            วาดและออกแบบลวดลายที่ไม่ซ้ำกันลงในช่อง


 กิจกรรม ออกแบบลวดลาย 

            วาดโคร่งร่างสิ่งที่ชอบ 1 ชนิด  และออกแบบลวดลายตามจินตนาการ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • เมื่อเรารู้จุดประสงค์การสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย  เราสามารถจัดแผนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กให้มากที่สุด  เพื่อเกิดประโยชน์กับตัวเด็กเอง
  • เมื่อครูมีบทบาทที่สำคัญ  จึงต้องจัดบรรยากาศการเรียน  เตรียมอุปกรณ์  เพื่อให้เด็กเกิดความสะดวกในการเรียน
  • ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการในการคิดและแสดงออกผ่านผลงานให้มากที่สุด


การประเมิน
            ตนเอง  :  ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอน  มีการจดบันทึกความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติม  ตั้งใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย  คิดและสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้สมบูรณ์ที่สุด
            เพื่อน  ทุกคนตั้งใจเรียน  ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายและการจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมและมีการโต้ตอบแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน  เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำงานกันอย่างขมีขมัน

            อาจารย์  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  จัดเตรียมสื่อมาสอน  ยืนบรรยายหน้าชั้นเรียน  มีการยกตัวอย่างและมีภาพประกอบเพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น  และมอบหมายงานให้นักศึกษากลับมาทำที่บ้าน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น