บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2
วิชา
การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์
กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่
20 มกราคม พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่
22 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน
104
ศิลปะ หมายถึง งานช่างฝีมือ
เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต วิจิตรบรรจง ฉะนั้น
งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา
และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
"ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์
เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ“
ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
-
เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆ
-
เด็กมีความคิด จินตนาการ
-
เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
-
เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
-
เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
• เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
- ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ
สังคม สติปัญญา
• ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
-
กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย
• ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
• ช่วยเสริมสร้าง /
กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
• ทฤษฎีพัฒนาการ
- พัฒนาการทางศิลปะของ โลเวนเฟลด์
• ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
(Guilford)
ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์
ตัวประกอบของสติปัญญา เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ความมีเหตุผล
การแก้ปัญหา กิลฟอร์ด อธิบายความสามารถ ของสมองออกเป็น 3 มิติ
คือ มิติที่ 1 เนื้อหา มิติที่
2 วิธีการคิด
มิติที่ 3 ผลของการคิด
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ว่า
ประกอบด้วย ความคล่องแคล่วในการคิด ความยืดหยุ่นในการคิด ความริเริ่มในการคิด แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น
- ขั้นการค้นพบความจริง
-ขั้นการค้นพบปัญหา
- ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
- ขั้นการค้นพบคำตอบ
- ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
- ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจ
เพราะเป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์ การทำงานของสมองสองซีก ทำงานแตกต่างกัน
สมองซีกซ้าย = ทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล
สมองซีกขวา = ทำงานส่วนจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
-
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา ผู้คิดค้นทฤษฎีพหุปัญญา (
ศักยภาพและความสามารถที่หลากหลายของมนุษย์ )
ทฤษฎีพหุปัญญา จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้ 9 ด้าน ได้แก่ ความสามารถด้านภาษา ความสามารถด้านดนตรี ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกา ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์ ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา ความสามารถด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์ ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
- ทฤษฎีโอตา
(Auta)
เดวิส (Davis) และซัลลิแวน (Sullivan) ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคน
และสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา
มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน ได้แก่ การตระหนัก ความเข้าใจ เทคนิควิธี
และการตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
พัฒนาการทางศิลปะ
วงจรของการขีดๆเขียนๆ เคลล็อก (Kellogg) ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย
และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน ทำให้เข้าใจถึงความสำคัญของงานขีดๆเขียนๆทางศิลปะที่มีผลเชื่อมโยงกับพัฒนาการของเด็ก
4 ขั้นตอน มีดังนี้
ขั้นขีดเขี่ย
ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง ขั้นรู้จักออกแบบ
และขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
ผลงานเด็กอนุบาล |
กิจกรรม “
มือน้อยสร้างสรรค์ ”
ชื่อผลงาน รวมใจไทยทั้งชาติ จากภาพจะเห็นได้ว่ามือทั้ง 2 ข้างประกบกันเป็นรูปหัวใจ
ในส่วนของนิ้วตรงกลางเป็นสัญญาลักษณ์ของประเทศไทย
เราระบายหัวใจเป็นสีชมพู
ส่วนอื่นๆเราได้ระบายสีไว้หลากหลายแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเพศไหน เราจะอาศัยอยู่จังหวัดอะไร เราก็รวมกันเป็นหนึ่งและสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเป็นภาพที่สวยงาม และทั้งหมดทั้งมวลถูกล้อมรอบด้วยการดูแลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
หรือที่เราระบายด้วยสีเหลืองนี่เอง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้เกี่ยวกับศิลปะไปปรับใช้ในดารเรียนการสอน
- นำความรู้ในเรื่องของทฤษฎีศิลปะมาใช้ในการสอนในอนาคต
- ทำให้เข้าใจเด็กมากขึ้น ได้รู้พัฒนาการของเด็กเพื่อในอนาคตข้างหน้าในวันที่สอนเด็กจะไดนำความรู้ส่วนนี้มาประยุกต์ในการออกแบบการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
การประเมิน
ตนเอง :
ตั้งใจออกแบบงานตามที่ได้รับมอบหมายในกิจกรรม จัดวางแผนการสร้างสรรค์มือก่อนลงมือทำ
แม้ผลงานที่ออกมาจะไม่ได้เป็นดั่งที่ตั้งใจแต่ก็พยายามทำอย่าเต็มที่ จดบันทึกความรู้ใหม่ที่นอกเหนือจากเอกสารเพิ่มเติม มีคุยกับเพื่อนบ้างเล็กน้อย เข้าเรียนตรงเวลา การแต่งกายถูกระเบียบ
เพื่อน : ทุกคนตั้งใจทำผลงานกันอย่างเต็มที่
ฟังและจดบันทึกเนื้อหาจากที่อาจารย์สอนเพิ่มเติม
อาจารย์ : เตรียมความพร้อมในการสอน จัดเตรียมเนื้อหาสาระความรู้มากมาย
จัดเตรียมอุปกรณ์ในการเรียนการสอนให้นักศึกษาทั้ง สี กระดาษ
กบเหลาดินสอสีพร้อม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น