วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558
วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104

 


                ศิลปะ หมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความประณีต  วิจิตรบรรจง ฉะนั้น  งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่


"ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์
                                            เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ

 ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
          - เด็กชอบวาดรูป  ขีดๆเขียนๆ
          - เด็กมีความคิด  จินตนาการ
          - เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งไม่สามารถ พูด อธิบายได้
          - เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
          - เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
 ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
     เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
          - ร่างกาย  อารมณ์-จิตใจ  สังคม   สติปัญญา
     ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
         - กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย              
     ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
     ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ                                
     ทฤษฎีพัฒนาการ
              - พัฒนาการทางศิลปะของ โลเวนเฟลด์
    ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
             - ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ ตัวประกอบของสติปัญญา  เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์  ความมีเหตุผล  การแก้ปัญหา  กิลฟอร์ด  อธิบายความสามารถ    ของสมองออกเป็น 3  มิติ  คือ  มิติที่  1  เนื้อหา  มิติที่  2  วิธีการคิด  มิติที่  3  ผลของการคิด
             - ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
       ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ว่า ประกอบด้วย  ความคล่องแคล่วในการคิด  ความยืดหยุ่นในการคิด  ความริเริ่มในการคิด  แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น
             - ขั้นการค้นพบความจริง
              -ขั้นการค้นพบปัญหา
             - ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
             - ขั้นการค้นพบคำตอบ
             - ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
             - ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจ เพราะเป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์  การทำงานของสมองสองซีก  ทำงานแตกต่างกัน
            สมองซีกซ้าย        =        ทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล       
            สมองซีกขวา         =        ทำงานส่วนจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
             - ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา  ผู้คิดค้นทฤษฎีพหุปัญญา ( ศักยภาพและความสามารถที่หลากหลายของมนุษย์ )  ทฤษฎีพหุปัญญา จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้  9  ด้าน  ได้แก่  ความสามารถด้านภาษา   ความสามารถด้านดนตรี   ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกา   ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์   ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา  ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา   ความสามารถด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์  ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์  ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
             - ทฤษฎีโอตา  (Auta)
เดวิส (Davis) และซัลลิแวน (Sullivan)  ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคน
และสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน ได้แก่ การตระหนัก ความเข้าใจ เทคนิควิธี และการตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
พัฒนาการทางศิลปะ
วงจรของการขีดๆเขียนๆ  เคลล็อก (Kellogg)  ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน ทำให้เข้าใจถึงความสำคัญของงานขีดๆเขียนๆทางศิลปะที่มีผลเชื่อมโยงกับพัฒนาการของเด็ก 4 ขั้นตอน มีดังนี้  ขั้นขีดเขี่ย  ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง  ขั้นรู้จักออกแบบ และขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ

ผลงานเด็กอนุบาล

กิจกรรม มือน้อยสร้างสรรค์




            ชื่อผลงาน  รวมใจไทยทั้งชาติ  จากภาพจะเห็นได้ว่ามือทั้ง 2 ข้างประกบกันเป็นรูปหัวใจ ในส่วนของนิ้วตรงกลางเป็นสัญญาลักษณ์ของประเทศไทย  เราระบายหัวใจเป็นสีชมพู  ส่วนอื่นๆเราได้ระบายสีไว้หลากหลายแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเพศไหน  เราจะอาศัยอยู่จังหวัดอะไร  เราก็รวมกันเป็นหนึ่งและสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเป็นภาพที่สวยงาม  และทั้งหมดทั้งมวลถูกล้อมรอบด้วยการดูแลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หรือที่เราระบายด้วยสีเหลืองนี่เอง


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำความรู้เกี่ยวกับศิลปะไปปรับใช้ในดารเรียนการสอน
  • นำความรู้ในเรื่องของทฤษฎีศิลปะมาใช้ในการสอนในอนาคต
  • ทำให้เข้าใจเด็กมากขึ้น  ได้รู้พัฒนาการของเด็กเพื่อในอนาคตข้างหน้าในวันที่สอนเด็กจะไดนำความรู้ส่วนนี้มาประยุกต์ในการออกแบบการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก


การประเมิน
            ตนเอง  :  ตั้งใจออกแบบงานตามที่ได้รับมอบหมายในกิจกรรม  จัดวางแผนการสร้างสรรค์มือก่อนลงมือทำ  แม้ผลงานที่ออกมาจะไม่ได้เป็นดั่งที่ตั้งใจแต่ก็พยายามทำอย่าเต็มที่  จดบันทึกความรู้ใหม่ที่นอกเหนือจากเอกสารเพิ่มเติม  มีคุยกับเพื่อนบ้างเล็กน้อย  เข้าเรียนตรงเวลา  การแต่งกายถูกระเบียบ
            เพื่อน  ทุกคนตั้งใจทำผลงานกันอย่างเต็มที่   ฟังและจดบันทึกเนื้อหาจากที่อาจารย์สอนเพิ่มเติม

            อาจารย์  เตรียมความพร้อมในการสอน  จัดเตรียมเนื้อหาสาระความรู้มากมาย  จัดเตรียมอุปกรณ์ในการเรียนการสอนให้นักศึกษาทั้ง สี กระดาษ กบเหลาดินสอสีพร้อม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น